Hàng Loạt Dự Án Bất Động Sản Đắp Chiếu Được Tái Khởi Động, Thị Trường Đang Từng Bước Hồi Sinh?

Thị trường đang chứng kiến hàng loạt dự án bất động sản từng bị đắp chiếu trong thời gian dài đã được khởi động trở lại. Việc các dự án được tái khởi động đang bổ sung thêm nguồn cung mới cho thị trường, tiếp tục là tín hiệu tích cực sau thời gian dài khó khăn.

Loạt Dự Án Bất Động Sản Được Tái Khởi Động

Tại khu vực phía Bắc và phía Nam đều ghi nhận các dự án từng bị đắp chiếu trong thời gian dài, được khởi động trở lại. Một số cái tên tiêu biểu có thể kể đến là, tại phía Bắc có HaNoi Melody Residences (Linh Đàm, Hà Nội), The Summit Building (Trần Duy Hưng, Hà Nội), QMS Top Tower (Tố Hữu,Hà Nội). Khu vực phía Nam có thể kể đến Astral City (TP Thuận An, Bình Dương), khu đô thị Ecity Tân Đức (Đức Hòa, Long An).
Một số dự án bất động sản đang được tái khởi động. Ảnh: Nhịp sống thị trường
Sở dĩ các dự án bất động sản bị đắp chiếu này đều vấp phải một trong các nguyên nhân như gặp vướng về pháp lý hoặc gặp khó về nguồn vốn. Trong giai đoạn thị trường bất động sản bị đóng băng vừa qua, các điểm nghẽn trên càng trở nên trầm trọng, kéo dài thời gian “đắp chiếu” của các dự án. Không khó nhận ra, trong danh sách các dự án được tái khởi động thời điểm cuối năm 2024 đều tập trung ở phân khúc nhà ở. Việc các dự án bất động sản được tái khởi động sẽ bổ sung nguồn cung lớn nhà ở cho thị trường thời gian tới. Bởi lẽ, đây cũng là phân khúc có sức cầu lớn nhất của thị trường giai đoạn hiện tại.
Nhìn nhận về thực tế các dự án bất động sản được tái khởi động, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, việc 3 bộ Luật quan trọng được thông qua và chính thức có hiệu lực từ 1/8/2024 là Luật Đất đai, Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã và đang tác động tích cực đến thị trường. Cụ thể, nhiều quy định trong các Luật được sửa đổi, bổ sung theo hướng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản. Nhờ sự tháo gỡ trên mà một số dự án bất động sản bị đắp chiếu trước đó chính thức được tái khởi động, đặc biệt trong bối cảnh “cơn khát” nhà ở đang không ngừng gia tăng, đi cùng sự phát triển kinh tế và quá trình đô thị hóa.

Chung cư Hà Nội

Batdongsan.com.vn – website số 1 về bất động sản cung cấp những diễn biến mới nhất về giá cả và lịch sử giá của chung cư Hà Nội.

Dự Án Bất Động Sản Tái Khởi Động: Không Dễ Thanh Khoản

Tuy nhiên, cũng theo ông Đính, các dự án bất động sản được tái khởi động sẽ không dễ dàng thanh khoản. Việc khôi phục các dự án bất động sản bị đình trệ được coi là yếu tố then chốt, giúp các doanh nghiệp bất động sản tiếp tục các hoạt động sản xuất kinh doanh và giải bài toán nhu cầu nhà ở vốn nhức nhối tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Trong bối cảnh giá căn hộ liên tục thiết lập mặt bằng mới ở mức cao, việc các dự án đắp chiếu “hồi sinh” không chỉ là cơ hội cho các chủ đầu tư có nguồn tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn bổ sung nguồn cung nhà ở lớn cho thị trường.
Các dự án bất động sản được tái khởi động sẽ không dễ dàng thanh khoản. Ảnh: Doanh nghiệp Tiếp thị
Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, “tái khởi động” thành công các dự án bất động sản là một câu chuyện dài nhiều khó khăn, thách thức. Trong trường hợp các điểm nghẽn, vướng mắc về pháp lý đã được gỡ, thì các dự án lại đối mặt với thách thức lớn khác là áp lực tài chính. Với diễn biến thực tế của thị trường trong thời gian qua thì nguồn vốn để phát triển dự án cũng là điều vô cùng khó khăn với một số doanh nghiệp. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến một số dự án được “hồi sinh” nhưng do thiếu vốn, nguồn vốn không đủ mạnh nên không thành công.
Ông Đính cho rằng việc các dự án bị bỏ hoang trong thời gian dài kéo theo hệ lụy nhãn tiền là thường phải đối mặt với sự xuống cấp về cơ sở hạ tầng, khiến chi phí phục hồi rất lớn. Khoảng thời bị tạm dừng kéo dài sẽ “ăn mòn” hết lợi nhuận theo kế hoạch triển khai ban đầu. Thực tế này khiến nhiều chủ đầu tư khi “hồi sinh” dự án buộc phải mở bán với giá chào mới tăng tới gấp đôi so với giai đoạn mở bán trước đó để có thể thu được lợi nhuận. Mức giá tăng cao trong khi chất lượng không được nâng cấp, khiến dự án không được thị trường chấp nhận và nhanh chóng “im hơi lặng tiếng”.
Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, việc tái khởi động các dự án bất động sản bị đình trệ ở quãng thời gian trước đã, đang và sẽ được tiếp tục thúc đẩy nhờ sự hỗ trợ từ phía Chính Phủ, lẫn khối doanh nghiệp tư nhân thông qua hoạt động M&A dự án. Đặc biệt, theo quy định của Luật mới, nếu các chủ đầu tư để dự án “án binh bất động” liên tục trong 48 tháng sẽ đứng trước nguy cơ “mất trắng”, bị thu hồi đất mà không được bồi hoàn, cũng khiến các chủ đầu tư ý thức hơn và gấp rút với nỗ lực “tái khởi động dự án”. Đây được coi là những động thái tích cực, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển minh bạch và lành mạnh.
Nguyễn Nam
Xem thêm:
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Thông tin được cung cấp chỉ mang tính chất thông tin chung, Công ty cổ phần PropertyGuru Việt Nam không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc bảo đảm nào liên quan đến thông tin, bao gồm nhưng không giới hạn bất kỳ sự tuyên bố hoặc bảo đảm về tính thích hợp cho bất kỳ mục đích cụ thể nào của thông tin theo phạm vi cho phép tối đa của pháp luật. Mặc dù đã nỗ lực để đảm bảo rằng thông tin được cung cấp trong bài viết này là chính xác, đáng tin cậy và hoàn chỉnh vào thời điểm đăng tải, nhưng thông tin được cung cấp trong bài viết này không nên được dựa vào để đưa ra bất kỳ quyết định tài chính, đầu tư, bất động sản hoặc pháp lý nào. Thêm vào đó, thông tin không thể thay thế lời khuyên từ một chuyên gia được đào tạo, người mà có thể xem xét, đánh giá các sự kiện và hoàn cảnh cá nhân của bạn, và chúng tôi không chịu bất kỳ trách nhiệm nào nếu bạn sử dụng những thông tin này để đưa ra quyết định.
Nguồn: https://thanhnienviet.vn/hang-loat-du-an-bat-dong-san-duoc-tai-khoi-dong-thi-truong-dang-tung-buoc-hoi-sinh-

Xem các tin khác: